บอนสี หรือ Caladium bicolor

1343 0

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Caladium Bicolor Vent
วงศ์ : Araceae

ต้น ไม้ล้มลุก มีหัวสะสมอาหารอยู่ใต้ดิน ลำต้นสั้นมาก อยู่ระหว่างเหนือส่วนหัวกับกาบใบ

ใบ ใบเดี่ยว เรียงสลับ จัดเป็นบอนใบยาว รูปหัวใจ ปลายเรียวแหลม โคนรูปหัวใจ ขอบเป็นคลื่นเล็กน้อย ลิ้นใบสั้น แผ่นใบสีชมพู เส้นกลางใบและเส้นใบสีเขียวและขาว มีจุดเล็กถี่ ๆ สีขาว ขอบใบขลิบสีเขียวเข้ม ใบแก่จะมีสีเขียวเข้มขึ้นเกือบทั้งใบ ก้านใบสีดำ

ดอก เป็นช่อดอกแบบช่อเชิงลดมีกาบ ดอกมีจานรองดอก บริเวณฐานของจานรองดอกจะโค้งหรือม้วนเข้าหากันเป็นหลอด ช่อดอกตั้งตรงและสั้นกว่าจานรองดอกเล็กน้อย ดอกเพศผู้จะอยู่บริเวณส่วนบนของช่อดอก และแต่ละดอกย่อยจะมีเกสรเพศผู้ 3-5 เกสร ติดอยู่ที่ส่วนปลายของดอก

บอนสี มีถิ่นกำเนิดแถบทวีปอเมริกาใต้ และประเทศในเขตร้อนทั่วไป เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมปลูก มีใบสวยงาม และเป็นไม้มงคล มีสีสันหลากหลาย แปลกตา และเป็นเอกลักษณ์ จนได้รับการยกย่องว่าเป็น “ราชินีแห่งไม้ใบ” (Queen of the Leafy Plants) บอนสีได้รับการพัฒนาปลูกเลี้ยง และผสมพันธุ์ขึ้นมากมาย และตั้งชื่อตามลักษณะใบและสีสันของบอนสี

บอนสี สูงประมาณ 0.5 เมตร พุ่มกว้างราว 1 เมตร มีลำต้นอยู่ใต้ดิน ลักษณะเป็นหัว ผิวของลำต้นเป็นผิวเรียบ ใบกว้างประมาณ 8-15 เซนติเมตร ยาว 10-20 เซนติเมตร ใบมีสีสันสวยงาม และดอกมีเกสรเป็นแท่งยาวโผล่ออกมา ดอกมีสีขาวหรือสีชมพู รังไข่ใต้วงกลีบ มีกลิ่นฉุน

คำแนะนำการปลูกและดูแล
บอนสีควรจะปลูกในที่ซึ่งมีความชื้น
วัสดุปลูก : ดินที่ใช้ปลูกควรจะเป็นดินร่วนและมีอินทรีย์วัตถุผสมด้วย เช่น ซากใบไม้ที่ผุย่อยสลาย
การใส่ปุ๋ย : ควรใช้ปุ๋ยชีวภาพ เช่น ปุ๋ยคอก แต่ไม่ควรใส่มากเกินไป เพราะดินจะเค็ม ทำให้ดินเสื่อม
การให้น้ำ : ต้องรดน้ำทุกวันตอนเช้า และเย็น
แสงแดด : อย่านำกระถางไปตั้งในที่แดดร้อนจัดเพราะใบจะไหม้ และตายได้ง่าย

การเพาะเมล็ด

  • เมล็ดพันธุ์ที่ใช้ควรเป็นเมล็ดใหม่ๆ หากยังไม่ทำการเพาะหรือเหลือ ให้ใส่ขวด เก็บไว้ในตู้เย็น
  • เตรียมภาชนะเพาะ และดินเพาะ (เช่น ทรายผสมขี้เถ้าแกลบ หรือดินร่วนผสมใบไม้ผุในอัตราส่วนที่เท่าๆ กัน)
  • โรยเมล็ดพันธุ์ลงบนดินเพาะ และรดน้ำให้ชุ่ม (แนะนำให้ผสมน้ำด้วยยาป้องกันเชื้อราด้วย)นำภาชนะไปตั้งไว้ในที่ร่ม หมั่นดูแล รักษาความชื้น อย่าให้แห้งหรือแฉะเกินไป
  • ปกติเมล็ดจะงอกภายใน 15-20 วัน เมื่อต้นกล้ามีอายุประมาณ 2 เดือน จึงย้ายลงปลูกในกระถางต่อไป

Related Post

ประเภทบอนสี

Posted by - 8 October 2021 0
สามารถแบ่งตามรูปแบบของใบเป็น 4 ลักษณะ คือ บอนใบไทย (thai-Native Leaf Caladium) รูปร่างใบคล้ายหัวใจ ก้านใบอยู่กึ่งกลางใบ ปลายใบแหลมหรืออาจมนบ้าง และมีหูใบฉีกไม่ถึงสะดือ บอนใบยาว (Long- Leaf Caladium) รูปใบเรียวหรือป้อม ปลายใบเรียวแหลม ก้านใบอยู่ตรงรอยหยักบริเวณโคนใบพอดี และมีหูใบฉีกถึงสะดือ…

สูตรดินสำหรับปลูกบอนสี

Posted by - 10 January 2022 0
แจกสูตรดินสำหรับปลูกบอนสีของเพจ ณพล ต้นบอนเงินล้าน ใบก้ามปูตากแห้งหรือเปื่อยยุ่ย 3 ส่วน ดินร่วน 1 ส่วน ใบมะขามแห้งจนเปื่อยยุ่ย กับปุ๋ย คอกตากแห้งรวมกัน 1 ส่วน หมักรวมกันก่อนใช้ หรือใช้ได้เลย ถ้าใบไม้มีความเปื่อยยุ่ย ประโยชน์ของวัสดุปลูก ใบก้ามปู มีการระบายน้ำได้ดี…

5 บอนสี ราคาแรง #1

Posted by - 15 October 2021 0
5 บอนสี ที่มีราคาแพงมากในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา ค่าตัวถ้าขนาดใหญ่มีหัวพน้อมผ่าหลักแสนกันเลยทีเดียว ไปชมกันว่าจะมีบอนสีอะไรบ้าง และใครมีเงินแสนไว้ครอบครอง ถ้ามีอยู่ก็รีบทำจำนวนด้วยนะครับ 1. บอนสี สยามนฤมิตร สยามนฤมิตร บอนใบกลมขอบใบหยักนิดหน่อย มีลักษณะเด่นตรงจะมีใบด่างสวยคล้ายกับกระเบื้องโมเสค มีเส้นใบสีแดงเข้มโดดเด่นมากๆ แถมยังอึดถึกทนเพราะใบโรยช้าประมาณ 3-4 เดือน จากปกติทั่วไปประมาณ…

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *